Review một số môn học tự chọn ở HLU (part 1)

by - 08:48:00




1. Kinh tế vi mô + kinh tế vĩ mô:
Hai môn này là bắt buộc với khoa luật kinh tế còn là môn tự chọn với các khoa khác. Môn này sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về các chủ thể tham gia thị trường, cách nền kinh tế vận hành, GDP là gì, ... kiểu kiểu như thế.
- Độ hay: Với những con người thích kinh tế như mình thì hai môn này rất hay.
- Độ khó: 8,5/10. Vì đây không phải là chuyên ngành của chúng ta nên chỉ gọi là học cho biết chứ không đào sâu, hiểu kỹ được. Tuy nhiên vì kiến thức mới mẻ và tương đối trìu tượng nên cũng khá khó hiểu. Có những phần rất dễ vì nó có thể thấy một phần kiến thức trong thực tiễn đời sống, nhưng cũng có những phần rất trìu tượng, khó hiểu, đòi hỏi phải có sự kiểu biết về kinh tế sâu rộng, nên đôi khi học chẳng hiểu gì.
- Thầy cô: Dễ tính, giảng bài rất nhiệt tình, coi thi rất đáng yêu
- Điểm thi: môn này mình điểm cao dã man luôn, dù mình chỉ hiểu được cái bề nổi thôi ý chứ cũng không hiểu sâu đâu. Mình thấy mặt bằng chung môn này điểm cao lắm nhé.

2. Luật sở hữu trí tuệ:
Các em ơi, thời đại của sở hữu trí tuệ sắp đến và vô cùng tiềm năng luôn, sao các em lại không học môn này??? Nói chung môn này là môn nhất định các em phải học, hay vc (vô cùng) ra ý.
- Độ hay: Môn này đại loại học về tác phẩm, quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu, v...v..... Học môn này các em sẽ giải đáp được những câu hỏi như dùng sách photo có vi phạm quyền SHTT không, cover nhạc thực chất có hợp pháp không, các thương hiệu như Cocacola, Apple có giá trị như thế nào,... Nói chung là môn này quá hay, quá hay *vỗ tay*
- Độ khó: 8,5/10. Môn này khá khó vì chạm đến những thứ liên quan đến trí tuệ mà.
- Giảng viên: Rất rất nhiệt tình, giảng bài rất rất hay, chuyên môn cực giỏi.
- Điểm thi: Không cao không thấp, 7 và 8 nhiều. Khóa mình thậm chí rất nhiều 9 và 10 luôn, nhưng bộ môn mới đổi bộ đề rồi nên sẽ khó cho các em hơn.

(updated at 22/9/2017)

3. Luật Đất đai:
Môn học này thường được các bạn lựa chọn khá nhiều, nhất là những bạn có định hướng ra trường sẽ về địa phương làm việc. Dù môn này rất khó nhưng dù sao chị cũng khuyên các em nên học vì đất đai liên quan trực tiếp đến chúng ta và người thân mà. Dù không có định hướng làm về đất đai thì chúng ta cũng nên có kiến thức pháp luật cơ bản về những thứ thiết thực với cuộc sống của chúng ta.
- Độ hay: 9/10. Học đến đâu là thấy thực tiễn đến đó, nên cảm giác rất sinh động. Các tình huống hay vụ việc mà thầy cô đưa ra cũng rất hay và gần gũi nữa, cảm giác như chuyện quanh ta luôn đó, nên chị thích lắm.
- Độ khó: 9,5/10. Thực sự mà nói đến bây giờ mình vẫn bị ám ảnh bởi độ khó của môn này. Mình cho rằng đây là môn khó nhất mà mình từng học tính đến thời điểm này. Dù thời gian đó là năm 2 - mình khá rảnh và chăm chỉ (giờ thì lười thối) nhưng vẫn thấy không hấp thụ được môn này, chỉ gọi là hiểu chút chút thôi, hiểu cái sơ đẳng chứ không thực sự ngấm được môn này. Thực sự là KHÓ KHỦNG KHIẾP!!!
- Giảng viên: Thầy cô nhiệt tình, giảng hay. Có một thầy dạy hay lắm lắm mà mình quên tên rồi. Tóm lại là môn này giảng hay.
- Điểm thi: Nhìn chung thì điểm không cao lắm, hình như nhiều 7.

4. Luật Tài chính
Học môn này các em sẽ được tiếp cận hai nội dung chính đó là Ngân sách nhà nước và Thuế. Học về Ngân sách Nhà nước thì các em sẽ được tìm hiểu là tiền ngân sách do đâu mà có, được lấp kế hoạch chi tiêu ra sao, lúc chi quá tay thì Nhà nước sẽ làm gì,... Còn về thuế thì sẽ tìm hiểu các loại thuế cơ bản như VAT, thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,.... 
- Độ hay: 9/10. Cái gì liên quan đến tiền là hay hết à =)))). Đùa thôi, nhưng môn này hay thật, hay bá cháy luôn. Là một công dân Việt Nam, các em nhất định phải biết về Ngân sách nhà nước, hiểu được thuế của nhân dân đóng được tiêu vào những việc gì, ai quyết định tiêu, tiêu có hợp lý không,... vì nói cho cùng đó là tiền của mình mà!!! . Học về Thuế thì sẽ biết được là những hàng hóa mình sử dụng hàng ngày đang phải chịu những loại thuế nào, thuế bao nhiêu, người bán hàng có nộp thuế hộ mình không hay là trốn thuế,... Học môn này để trở thành một công dân và một người tiêu dùng thông minh nha.
- Độ khó: 8,5/10. Môn này thực lòng mà nói thì không quá khó, để nắm được kiến thức cơ bản thì chăm chỉ là được, tư duy một chút là hiểu được bản chất vấn đề. Nói chung là kiến thức ở tầm dễ tiếp thu, lượng kiến thức cơ bản cũng không quá nhiều.
- Giảng viên: Hầu hết là giảng viên trẻ, tuy nhiên dạy không hay lắm. 
- Điểm thi: Có một thầy chấm điểm kiểm tra cá nhân đắt dã man, dã mannnnn (mình ăn ngay một con 5 đây). Còn thi cuối kỳ thì bình thường, điểm khá cao, nhiều 8.

You May Also Like

0 nhận xét