Pages

2017/08/22

Review các môn học tại HLU (đặc biệt với khoa luật kinh tế)


Bỗng nhiên trong đầu mình nảy ra một ý tưởng về việc "Có lẽ mình nên làm một bài viết review về các môn học để các em có cái nhìn khái quát về môn học trước khi lựa chọn học môn đó ở trường". So, bài viết này ra đời. Tuy nhiên hiện tại chỉ là ý tưởng thôi còn hiện tại mình chưa có thời gian để viết. Mình sẽ public bài viết này ở đây để nhắc nhở bản thân phải viết bài này (nhiều bài mình định viết xong rồi cứ lười mãi không viết ấy). Các em muốn chị review về môn học nào thì có thể comment ở dưới nhé. 



Updated (01/09/2017)

I) Các môn giáo dục đại cương - học phần bắt buộc:

Đây là các môn mà tất cả các sinh viên đều phải học, ngay cả các sinh viên trường khác cũng phải học nha. Không biết đến các khóa sau có thay đổi gì không, nhưng các môn giáo dục đại cương mà k39 - luật kinh tế phải học bao gồm:

1, Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin
2, Tư tưởng Hồ Chí Minh
3, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam
Ngoài ra còn có: Tin học, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng.

Đó là các môn giáo dục đại cương, Cảm nhận chung về 3 môn Nguyên lý, Tư tưởng, Đường lối kể trên thì có thể gói gọn trong vài từ sau: Chán, thầy cô phần lớn khó tính và điểm thấp. Trong ba môn trên, môn dễ thở nhất là "Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin". Còn hai môn kia thì phải gọi là ám ảnh kinh hoàng. Điển hình là việc mình tổng kết 5,5 môn Đường lối mà đã cảm thấy hạnh phúc, biết ơn Đảng vô cùng rồi. Các môn này có thể dễ thở hơn với các bạn học khối C vì Tư tưởng và Đường lối liên quan đến lịch sử nhiều. Nói chung đây là những môn bắt buộc rồi nên kiểu gì cũng phải trải qua.

Mình sẽ review thêm về môn Ngoại ngữ, vì cái này các em được tự chọn để học. Nếu ngay ngày đầu vào trường các em đã đăng ký và được tuyển vào trung tâm tiếng Đức hoặc tiếng Nhật của trường mình thì không cần đăng ký học ngoại ngữ nữa. Hoặc nếu các em không có ý định học ngoại ngữ ở trường thì thi chứng chỉ Toiec (trên 450 là được 8, 580 là được 10) rồi nộp cho nhà trường là sẽ không cần học ngoại ngữ nữa. Còn nếu vẫn muốn học thử thêm một ngôn ngữ khác (như mình) thì các em có thể đăng ký học tại trường (thời điểm và thủ tục đăng ký nhà trường sẽ hướng dẫn, không phải lo). Trường mình có dạy các ngoại ngữ sau: Anh, Nga, Pháp, Trung. Điểm của tiếng Anh và Trung thường cao hơn Nga và Pháp (tất nhiên còn tùy sự chăm chỉ, tiếp thu của mỗi người nữa), nhưng mặt bằng chung là thế. Hồi đó mình chọn học tiếng Trung, nên mình có vài điểm chia sẻ với các em như sau: 
- Thầy cô cực kỳ dễ tính, trẻ, xinh và nhiệt tình (môn duy nhất ở HLU mà thầy cô cố gắng nhớ tên cả lớp)
- Học tiếng Trung rất hay, gần gũi với tiếng Việt
- Cần sự chăm chỉ, thật chăm chỉ vì học tiếng Trung cần nhớ từ và cách viết rất nhiều.
- Nếu chăm chỉ thì chuyện được A+ là rất dễ.


II) Các môn tiên quyết (chẳng biết gọi sao)
Các môn này thì đại loại là các môn về luật, được tất cả các khoa trong trường học giống nhau, là các môn tạo nên kiến thức cơ bản nhất cho các em để học và nghiên cứu pháp luật. Mình thì không nhớ hết nên chỉ review vài môn đặc biệt thôi nha:

1. Lý luận nhà nước và pháp luật:
Đây là môn mà các em sẽ học vào kỳ 1 của năm nhất luôn.
- Độ hay của môn: Thực ra môn này rất hay, khi tiếp xúc ban đầu sẽ hơi choáng ngợp. chủ yếu nói về mối quan hệ giữa Nhà nước và Pháp luật (thì tên môn nó chình ình ra kia còn gì)
- Độ khó của môn: 9,5/10. Cực cực khó!!!! Nhất là đối với các em học sinh vẫn còn đang bị đắm trong kiến thức phổ thông thì thực sự thông tin và kiến thức môn này mang lại quá mới mẻ và khó hiểu. Nói chung học ba bốn tuần đầu không hiểu gì là chuyện dễ hiểu. Thậm chí học xong môn cũng không hiểu gì cũng là điều dễ thấy.
- Thầy cô: Rất khó tính!! Nên là đi học đầy đủ vào nhé, đi muộn vào lớp nhớ xin phép đàng hoàng, mang đủ giáo trình, vở ghi, học hành tập trung, không nói chuyện, không ngủ gật.
- Điểm thi: qua môn đã là một niềm hạnh phúc. Đứa nào tổng kết trên 7 phẩy thì hãy ăn chay để cảm tạ trời đất.

2. Luật Dân sự:
- Độ hay: môn hay nhất trong tất cả các môn mà mình từng học. Luật dân sự gắn liền với những gì đời sống nhất, là những vấn đề xảy ra hằng ngày hằng giờ xung quanh bản thân luôn. Học dân sự nhớ học kỹ phần chia thừa kế nha các em.
- Độ khó: 8/10. Thực ra để nắm được những kiến thức cơ bản của môn thì không quá khó, chỉ cần tập trung và một chút chăm chỉ là được. Tuy nhiên, trong luật này còn nhiều vấn đề đang gây tranh cãi nên lúc động đến những cái đó cũng hơi đau đầu.
- Thầy cô: Hiền nhưng nghiêm khắc và dạy cực hay. Mình còn nhớ lần thi dân sự 2 có một đứa bạn mình thi được 8 nên điểm tổng kết của nó được 7,9. Vậy là nó lẽo đẽo theo cô giáo xin mãi mà cô nhất quyết không nâng điểm (mà nó cũng kiểu thân quen ý). 1 like cho cô.
- Điểm thi: chỉ cần chăm chỉ, đầu tư chút thời gian và chất xám thì 7 điểm là dễ dàng

3. Luật Thương mại:
- Độ hay: Môn này nôm na là về doanh nghiệp, kinh doanh, trao đổi, hợp đồng ấy. Môn này học dựa trên hai luật chính là Luật Doanh nghiệp, Luật Phá sản và Luật Thương mại. Tuy nhiên khi học thì hơi chán, chỉ khi mình đã đi thực tập, được tiếp xúc thực tế, đọc lại thì mới thấy hay và hiểu ra nhiều điều. Chứ lúc học không thì chán.
- Độ khó: 7/10. Môn này chủ yếu là học thuộc luật thôi vì luật quy định khá chi tiết và cụ thể và lúc đi thi cũng gần như là học thuộc luật (à, học phần 2 thì có cần suy luận và kỹ năng nhiều hơn là học thuộc nhưng về cơ bản là mình thấy dễ tiếp thu)
- Thầy cô: Dễ tính (nhưng lúc thi lại khó tính)
- Điểm: Nhiều 7 và nhiều 8, điểm trung bình tương đối cao.

III) Các môn tự chọn khác:
Vì bài quá dài hay bị lỗi link nên mình tách các môn tự chọn sang một bài khác, các bạn đọc ở đây nhé: Review một số môn học tự chọn ở HLU

Hiện tại mình khá bận nên không thể check gmail và blog thường xuyên. Vì vậy, mình lập ra group này để upload tài liệu và trả lời các câu hỏi của mn nhanh hơn.
link group: 

10 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. Rất tiếc chị không học môn này. Em có thể hỏi anh chị nào đó học khoa luật học nhé.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Chị cũng ngóng lắm, hẹn em mai có bài nhé :3

      Xóa
    2. Ôi ôi em cũng muốn đăng kí học tiếng Trung đâyyy :3 Chị có học luật hình sự không ạ? Có thì chị cho em ít rì viu với!!

      Xóa
    3. Học thêm cho biết cũng hay lắm em ạ (thậm chí nếu e thích thì theo tiếng trung cũng được, cơ hội việc làm cao). Luật hình sự chắc chắn e sẽ được học nhé, nhưng chỉ có luật học là học kỹ thôi còn các khoa khác học có 5 tuần thôi, qua loa lắm (chất lượng cao thì chị không tìm hiểu)

      Xóa