How to learn: Cầm luật lên và bỏ giáo trình xuống!

by - 10:13:00

Trước khi vào nội dung chính, mình cần nói rõ, đây là phương pháp học của mình, và mình không nói rằng nó là một phương pháp đúng. Chẳng có phương pháp đúng hay sai, chỉ có phương pháp phù hợp hay không. Và phương pháp này phù hợp với mình, không có nghĩa rằng phương pháp này đúng với tất cả mọi người. Càng không có nghĩa rằng mình phủ nhận các phương pháp khác. Đơn giản là bạn hãy tìm hiểu, thử, cảm nhận và chọn ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân.

Nói qua một chút, mình đã dừng mua giáo trình và chỉ dùng giáo trình như một tài liệu tham khảo từ năm hai. Nghĩa là về cơ bản, mình đã trải nghiệm việc học phụ thuộc hoàn toàn vào giáo trình 2 kỳ học ở năm nhất, và từ bỏ nó được 4 kỳ học rồi. ( Các mày có hiểu t đang nói gì không? Mà không hiểu cũng không sao đâu, hiểu phần dưới là được ). Các môn như đường lối, kinh tế vi mô, vĩ mô,... thì mình vẫn sử dụng giáo trình còn hầu hết các môn về luật thì mình không sử dụng GT như tài kiệu học tập chính như trước nữa. Hãy thử và cho mình biết kết quả của bạn nhé (hiện tại phần comment đang bị lỗi chứ không phải t khóa đâu, t sẽ sửa sớm thôi)



I) Hãy bỏ cuốn giáo trình xuống:
Tại sao bạn không nên quá phụ thuộc vào giáo trình? Bởi, giáo trình là một cái nhìn khoa học và logic hơn về luật. Nhưng nó giống như việc bạn nhìn vào một bức tranh đã ghép hoàn chỉnh rồi, thay vì việc bạn phải vật lộn với từng mảnh ghép: quan sát, phân tích và tìm đúng vị trí của nó. Nên, dù bạn có nhìn thấy tổng thể bức tranh, nhưng kỹ năng và sự "thấu cảm" thực sự của bạn là hoàn toàn không có (hoặc rất ít).
Và vì viết về luật nên thực chất, 60% - 80% nội dung của giáo trình đã nằm trong luật rồi, giáo trình thực chất chỉ đang liệt kê lại mà thôi. Có những trang giáo trình chỉ đang trích lại y hệt điều luật này đến điều luật kia.
Vì vậy, trước hết, hãy bỏ quyển giáo trình sang một bên, chúng ta sẽ dùng nó vào lúc khác.

II) 70% thời gian học tập của bạn, hãy dành cho việc đọc luật và ít nhất là hiểu nghĩa đen của chúng:
Có một lời khuyên rằng, hãy đọc luật trước khi bạn đọc bất cứ thứ gì khác về môn học đó. Chúng ta đang học về luật tài chính, thì xin hãy đọc luật ngân sách nhà nước và các luật thuế đi đã. Chỉ khi bạn có cái nhìn sơ lược nhất về nội dung của các luật thì bạn mới có thể định hình một cách chính xác nhất cái gì bạn sắp học và trong thực tế nó thực sự như thế nào. Sau đó, bạn có thể đọc bất cứ thứ gì liên quan mà bạn cảm thấy hữu ích

Trước mỗi một kỳ học, mình thường đi in những luật và nghị định quan trọng. Sau đó thì đọc, gạch chân,tô highlight, ghi chú ra bên cạnh,... ( Nói chung là càng làm nó giống tờ giấy nháp càng chứng tỏ bạn đọc kỹ vcc, ra cái bộ chăm chỉ ấy mà). Chỉ là in ra để đọc chứ không phải để mang đi thi nhé, nên viết thoải mái đi. Điều quan trọng là thực sự hiểu điều luật đó đang muốn diễn đạt điều gì. Mình là người có một trí nhớ không tốt, nhưng điều bất ngờ là khi mình học theo phương pháp này, mình thi vấn đáp thương mại 1 (về luật doanh nghiệp, phá sản,…) tuy chỉ được 7 (một phần vì mình không học phá sản) nhưng một năm sau, mình chỉ đọc qua luật ngay trước khi thi mà mình vẫn vào được chung kết Egolden (thi về luật Doanh nghiệp) và sau đó mình chỉ đọc luật kỹ hơn và vào được top 8 ( mình bị loại ở câu không có trong luật, haha ). Nhưng mà nhấn mạnh là phải ĐỌC HIỂU, không phải đọc lấy số lượng nha.

Thói quen này bắt nguồn từ khi mình còn học cấp hai, hồi đó, trước khi vào năm học mình thường lôi sách của năm sau ra đọc. nghĩ lại cũng thấy mình dị vcc. Còn bây giờ thì cố gắng đọc trong lúc học thôi, chứ bảo đọc trước thì cũng chịu. Mình biết có rất nhiều bạn (ờ, t cũng có vài môn như thế nên t mới biết. Mà thực ra t không biết các m có thế không, t chỉ viết vậy để bớt cô đơn thôi), học xong rồi mà còn chưa từng xem qua luật của môn học đó, chưa từng đọc qua những điều khoản cơ bản của luật đó. Và quả thực, mình thấy đây là sai lầm nghiêm trọng. À quên mất, có khi đó lại là một phương pháp học khác.

Hãy đảm bảo với mình rằng, trước khi học xong môn, bạn đã đọc được hết luật hay ít nhất là các điều luật quan trọng, cơ bản của bộ luật (bộ luật nhé, chứ luật thì đọc hết đi, lười vcl ra). Và mình đảm bảo với bạn là đi thi bạn có thể dễ dàng đạt được điểm 7 khi thi viết (còn nếu méo được 7 thì t đề nghị m vào đọc ngay chuỗi bí kíp sau: Bí kíp sống sót qua mùa thi ở HLU . Còn nếu vẫn không được 7 thì thôi, kệ m). Với thi vấn đáp thì nhân 3 lần bước 2 và nhân 10 lần bước 3 sau đây để được 7 nhé =))))))

III) Được 7 rồi thì làm thế nào để được 8?
Đây, giờ chính là câu chuyện của:
-            1. Giáo trình
-            2. Tài liệu tham khảo khác
-            3. Tiếp cận các tình huống thực tế
-            4. Tích cực nghe giảng và hỏi thầy cô những vấn đề thắc mắc
-            5.  May mắn
-            6. Đọc blog này ( ờ, đùa thôi, cảm ơn vì đã đọc đến đây )
7   ..................
Đấy, nói chung là thế. Còn câu chuyện giáo trình giúp ích đến đâu và có nên mua giáo trình hay không thì tùy mỗi người thôi. Thầy giáo cấp hai của mình từng nói một câu mà mình vẫn còn nhớ đến tận bây giờ (dù mình là đứa cá vàng nhất nhì cái hệ mặt trời này), đó là: “Một quyển sách đem đến cho em dù chỉ một điều mới mẻ thôi, thì em cũng nên mua quyển sách ấy”. ( Đại ý vậy, nhớ được thế là t thấy t giỏi lắm rồi). Nên sau này Hường trở nên giàu có, Hường sẽ quay lại mua giáo trình thanh lý giảm 60% của các em (đùa đấy, nhưng chuyện giàu là thật).



Các mày hãy tin vào phương pháp học này đi, đọc luật cho t. Ờ, và các mày có thể nói là ai mà chẳng biết là phải đọc luật. Ờ, vậy thì các mày hãy đọc đi và đọc hiểu cho t. Vì hôm trước có em đọc blog của t xong bảo nếu được học bổng nó khao t rồi, nên các mày hãy nhìn tấm gương sáng ấy và chăm chỉ kiếm học bổng mà mua Dingtea cho t nhé. Còn vì sao trong bài này t lại có giọng điệu giang hồ mash-up trẻ trâu này ấy à? Hãy đón chờ ở bài viết tiếp theo nhé (mà t không biết bao giờ t viết nữa vì có nhiều bài t hứa viết quá mà t chưa viết được).

You May Also Like

0 nhận xét