Bí kíp sống sót qua mùa thi ở HLU (Phần 1: Giới hạn nội dung thi: Trừ hai cái bìa)

by - 22:21:00


Trước hết, mình muốn nói là mình không phải là người quá xuất sắc gì ở chuyện thi cử, tự thấy kết quả của mình chỉ dừng ở mức tạm ổn, nên bài viết mởi là "sống sót" chứ không phải "thành công, bung lụa,...". 

Bài viết chỉ là một số kinh nghiệm bản thân sau khi sống sót qua 5 cái mùa thi ở HLU (và hiện đang chiến đấu với mùa thứ 6. Ngày mai mình thi môn cuối rồi =))) các chế chúc em thi tốt đi ).



Bài này có lẽ mình sẽ viết theo series vì thực sự cuộc chiến thi cử ở HLU nó dài dàiiiii dàiiiiiiiiiiiiiiiii như cái nóng của Hà Nội mấy ngày nay đéo hết vậy (xin lỗi, nhìn số điện nhảy theo cái điều hòa mà em không bình tĩnh được).

I) Câu chuyện giới hạn nội dung thi và cấu trúc đề:

Trước hết là nói về chuyện giới hạn nội dung thi của trường mình. Có một câu nói đã đi vào truyền thuyết của trường Lờ, đã được các đàn anh cầm tay đàn em mà dặn dò trong nước mũi, đó là :"Ôn hết giáo trình trừ hai cái bìa" - said by ai đó. Và câu chuyện đó là có thật, lời nguyền đó cũng thật luôn các em ạ. Thực sự có những môn các em chỉ mong có giáo trình mà ôn cả bìa lẫn mục lục, chứ còn có môn không có giáo trình mà đọc luôn (ví dụ vài môn kỹ năng mà mình đang học đây).

Rất nhiều môn, nội dung giới hạn thi rất rộng, nói chung học gì thi hết, không học cũng thi (đùa thôi nhưng là thật đấy =))) ). Ở bài này mình sẽ nói về các môn thi viết còn thi vấn đáp sẽ ở một bài khác nhé. Vậy, bí kíp cho các em khi chuẩn bị thi viết là gì:

- Trước khi kết thức tuần học cuối cùng, hãy hỏi thầy cô về giới hạn nội dung thi và cấu trúc đề thi. Nếu cấu trúc đề có câu tình huống hãy hỏi kỹ các dạng tình huống có thể cho vào. Đôi khi thầy cô sẽ định hướng rất cụ thể dạng bài và cách làm bài cho các em. Vì vậy, nhất định phải hỏi, và hỏi trong một tâm thế tích cực và chi tiết nhất (thầy cô sẽ trả lời cụ thể và nhiệt tình hơn nếu các em thực sự tích cực). Xin đề cương ôn tập hoặc slide bài giảng của thầy cô luôn nếu có thể.

- Sau khi đã có giới hạn nội dung thi (hoặc không có =)) ). Các em có thể mở đề cương học (chính là cái chương trình giảng dạy chi tiết từng tuần, từng tiết của từng môn có trên trang chủ của nhà trường ấy) để hệ thống lại các nội dung đã học, nếu không có đề cương ôn tập thì những câu hỏi trong phần mục tiêu nhận thức của từng tuần chính là đề cương cho các em rồi đó. Có thể hiểu và trả lời hết những câu hỏi nhận thức ở bậc 3 trong đó là có thể đi thi ngon rồi (thực ra cái này mình hay áp dụng khi học năm nhất và năm 2 thôi còn lên năm 3 thì bị lầy lội rồi, đi thi toàn có gì dùng nấy...). Thường thì chỉ kỳ 1 năm nhất là các em được phát đề cương câu hỏi ôn tập thôi còn các kỳ sau không có đâu nên muốn biết nội dung kiến thức và dạng câu hỏi như nào thì xem cái này nhé.

Đây này, mấy cái bậc ấy đây này, tâm huyết của thầy cô cả đấy không phải thường đâu.
(Đây là môn Kinh tế học vi mô, chụy mở bừa thôi)
- Cách đơn giản và hiệu quả nhất để hiểu rõ hơn về nội dung thi và cấu trúc đề thi chính là tìm lại đề thi của năm trước - tức là năm vừa mới thi xong (hoặc là các lớp vừa mới thi trước đó vài ngày). Để tìm đề thi năm trước thì các em có thể google (thi thoảng sẽ có), hoặc là vào các group của khóa trước (hoặc khóa mình nếu có lớp thi rồi), vào mục tìm kiếm và tìm đề thi. các em có thể tìm ở phần tệp (vì nhiều khi đề được tổng hợp thành bản word) hoặc tìm kiếm ở phần search nhé. Cách này cực hiệu quả và nhanh luôn. Tất nhiên các em phải join in group trước đã =))) 





Sau khi đã có giới hạn nội dung thi và cấu trúc đề thi thì bắt đầu ôn thi thôi, câu hỏi đã có rồi thì các em có thể tự làm đề cương trả lời cho mình (bằng cách tìm trong giáo trình trong luật hoặc hỏi nhau). Giáo trình là nguồn khá chi tiết và tin tưởng được nên các em cứ ôn trong giáo trình thôi nhé (thêm  quyển "Hướng dẫn môn học ...." và quyển "Bình luận khoa học ...." nhé, dễ hiểu mà hay lắm.)

II) Tin gì và mua gì ở ngõ 91?

Thứ duy nhất chị khuyến khích các em mua ở ngõ 91 đó là: Văn bản pháp luật - để mang vào phòng thi. Bởi vì việc ngồi tìm, tải và in các văn bản pháp luật trong đề cương ra thành quyển rồi mang đi thi khá là mất thời gian. Nên thường thì chị ra luôn ngõ 91 và mua luôn văn bản pháp luật của họ. 
Chị tự thấy là văn bản họ cập nhật khá sát, chính xác và đầy đủ. Khi mua nên lưu ý là:
- Xem văn bản đã kèm luật hay chưa, nếu chưa thì mua thêm luật (vì có môn kèm luật có môn không)
- Xem văn bản ban hành SỚM NHẤT có trong quyển, nếu nó còn hiệu lực thì ok, còn nếu nó không còn hiệu lực thì quyển văn bản này có vẫn đề, nên trả lại.

Và thứ chị khuyên các em KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC TIN 100% đó chính là bộ đề cương trả lời câu hỏi của ngõ 91 (không biết sau bài này doanh thu các quán photo có bị sụt giảm không). Các em nên biết là những đề cương ấy chỉ là thứ đi nhặt nhạnh ở các trang mạng, không được thầy cô xác thực và đánh giá, đôi khi còn là câu trả lời của những bạn cũng đang học như các em, không hơn không kém. (dù là đề cương trả lời của năm trước thì người làm đề cương khi ấy cũng chỉ đang lơ mơ chuẩn bị đi thi như các em thôi). Nên, tuyệt đối không dùng đề cương ngõ 91 để ôn thi - mua để tham khảo cách trả lời hay dạng câu hỏi thì có thể được, nhưng đừng tin 100% vào đáp án của họ nhé, nhiều đề cương sai kiểu buồn cười dở hơi lắm, các em thử đọc đi rồi sẽ thấy.

Cuối cùng, thứ chị xin các em ĐỪNG MUA đó là: Giáo trình photo. Giáo trình photo của ngõ 91 không bị lỗi về nội dung, giá cũng rất rẻ, nhưng chị xin các em đừng mua. Vì điều đó trà đạp lên công sức biên soạn và tư duy, chất xám để viết nên quyển giáo trình của thầy cô trường mình (nên là sách lậu cũng không mua luôn nhé). Hơn nữa, dùng xong các em có thể bán lại cho khóa sau với giá 50% - 60%, hoặc là các em có thể mượn giáo trình ở thư viện để học - hoàn toàn free (Hoặc là học không cần giáo trình như chị =)))) ). Thực ra trước đây chị cũng thấy giáo trình rất đắt, mua rất phí nhưng từ khi viết nhiều và bị người ta ăn cắp hay sử dụng bài viết của chị nhiều mà không hề xin phép thì chị cảm thấy bị ám ảnh và không muốn viết mất một thời gian dài (chắc các em không biết đâu, nhưng chị là tác giả của bài viết "8 lý do bạn nên yêu một cô gái học luật" từng khá rầm rộ cách đây khoảng gần 3 năm, sau đợt ấy khá lâu, khoảng 2 năm gì đó chị mới có thể bắt đầu viết trở lại - và chính là blog này đây =))) ). Nên là các em hãy ủng hộ giáo trình xịn nha, đừng mua sách lậu và sách photo.

Mai thi xong chị sẽ viết tiếp một bài nữa về cách trả lời các câu hỏi trong đề thi (và bài kiểm tra cá nhân) nói chung nhé. Và một số tip để bài thi viết của em có thể được điểm cao hơn. Chúc các em thi tốt và chúc chị mai thi tốt!!!
(Blog đang bị lỗi nhưng thôi, để mai sửa -_-, đang ôn thi mà còn lỗi vớ vẩn)

Đọc phần 2 ở đây: Phần 2: "Thi viết và chuyện chấm random"


Hiện tại mình khá bận nên không thể check gmail và blog thường xuyên. Vì vậy, mình lập ra group này để upload tài liệu và trả lời các câu hỏi của mn nhanh hơn.
link group: 

You May Also Like

0 nhận xét