Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh cho người không biết gì

by - 19:15:00


Hôm nay tâm trạng mình rất là vui vì mới lo xong một vụ hồ sơ cho khách. Vụ này làm mình khổ sở suốt mấy ngày cuối tuần vừa qua, khổ lắm khổ lắm luôn. Hôm qua, sau bao ngày mất ngủ, mình đã ngủ một mạch 10 tiếng đồng hồ =))) thiệt là sung sướng hết biết. =)))))

Khổ,mình có thói quen kể lể về cuộc sống dạo này một chút, để sau này đọc lại sẽ thấy sự kiện đời mình gắn liền với blog này :3. Khi nào có thời gian, mình sẽ viết một mục về những câu chuyện đi làm của mình. Còn giờ thì đến chủ đề chính, kinh nghiệm cá nhân cho những bạn muốn học tiếng anh từ con số 0, hay những bạn vẫn còn kém, tầm 300 400 toiec. Trình của mình thì chưa dạy được ai, vẫn còn kém lắm, nên mình chỉ chia sẻ chút kinh nghiệm thôi. Mình đã áp dụng và thấy khá thành công.



1. Thời điểm nào thích hợp để bắt đầu học tiếng anh?
Gọi là thời điểm thích hợp thì cũng không phải, phải gọi là thời điểm nào chưa muộn để học tiếng anh. Với bản thân mình, mình khuyên các em nên học tiếng anh từ năm nhất đi, năm hai cũng chưa muộn, nhưng đến năm ba như mình bây giờ mà để bắt đầu thì hơi muộn mất rồi. Vì năm ba, nhất là với sinh viên HLU, bắt đầu dấn thân con đường đi thực tập thì sẽ khá bận,lúc này mới bắt đầu học tiếng anh sẽ rất bận và hơi nản chí. Tuy nhiên, muộn còn hơn là không bắt đầu. Tóm lại là các bé năm nhất năm hai muốn học tiếng anh thì học đi, hãy nghe bản thân của tuổi 25 chửi rủa, đến lúc ấy là méo lười được đâu.

2. Xác định tâm thế học tiếng Anh
Chỉ hai chữ thôi: Kiên trì và thời gian. Phải dành nhiều thời gian ra học tiếng anh và phải học thật kiên trì, không được bỏ dở giữa chừng.

3. Hường đã học tiếng anh như thế nào?
Có một người bạn ( nếu các bạn có đọc những bài viết trước của mình thì sẽ biết bạn này :)) ) bảo mình học thử theo quyển "Phương pháp học tiếng Anh thần kỳ". Mình, tất nhiên, học thử với suy nghĩ thôi cứ học theo xem thế nào. Sách này thì dạy cả nói và nghe song song nhau, nhưng mình lười và cũng không có không gian để nói, nên mình chỉ học nghe thôi. Khoảng thời gian đó mình dành khoảng hai tiếng mỗi ngày ( nhấn mạnh lại là mỗi ngày ), có khi là ba bốn tiếng nếu mình rảnh, để học nghe theo phương pháp trong cuốn sách kia. mình học như thế trong khoảng gần hai tháng. Thời gian đầu thì mình nghe đi nghe lại rất nhiều lần, về sau mình chuyển sang nghe chép. Và nói thật là từ hồi mình nghe chép thì khả năng nghe tăng lên rõ rệt luôn - nhược điểm là nghe chép rất mất thời gian, không thực sự tốt cho việc luyện nghe nếu như muốn thi Ielts nhưng lại tốt cho writing rất nhiều.
Sau khoảng thời gian nghe điên cuồng này, thì mình có cơ hội đi nói chuyện với người nước ngoài rất nhiều ( như đã chia sẻ ở cuối bài viết Muốn học tiếng Anh có nên học ở trung tâm ngoại ngữ? ) và đây là khoảng thời gian giúp mình củng cố những kỹ năng nghe mà mình đã học, và khả năng nói thì lên khá đều và tự nhiên trong khoảng thời gian này dù mình chả học gì =)))

Mình đặc biệt còn yếu khoản từ vựng và ngữ pháp nữa, dù mình học khối D nhưng nói thật tiếng Anh của mình thảm lắm, từ vựng học đâu quên đó. Và phương pháp học từ vựng và ngữ pháp của mình chính là đọc và chép sách. Đọc đến đâu tra từ đến đó, sẽ mất khoảng vài chục trang đầu là phải tra từ nhiều còn về sau thì khá là nhàn. sách mình đọc và chép thời gian đó là:
- Doraemon bản tiếng anh ( rảnh rảnh lôi ra đọc cũng hay lắm, giết thời gian mà lại có ích )
- Harry Potter bản tiếng anh ( đang chép dở tập 1 =))). Mình đọc tiếng Việt rồi nên ham hố đọc thôi, ngại chép lắm, huhu, vì đọc tiếng anh vẫn hiểu nên đọc trước nhiều quá, ngại chéo và tra từ )
- Me before you ( đợt phim hot thế là đọc thử - đang đọc dở và cũng đang chép dở )
- Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ( cái này có bản song ngữ trên thư viện, đi từ cửa vào thì là giá sách bên phải phòng đọc tầng 2, giá nào thì mình quên rồi, chép cái này còn tốt cho học tiếng Anh pháp lý nữa, nói chung hay lắm, có đợt mình chỉ lên thư viện để chép cái này )
- Nghe chép TED - song song với nghe chép những audio theo quyển "Phương pháp học tiếng Anh thần kỳ" ( bài TED đầu tiên mình nghe chép là "The price of shame" )
Kèm với việc đọc chép thì mình tự ép mình phải nhớ từ vựng rất nhiều, sau đó thì quen dần và tự nhớ một cách khá tự nhiên. Mình còn chép linh tinh đủ thứ nữa, gặp thứ gì hay hay là mình lưu lại, rảnh rảnh lôi ra chép.

Đến bây giờ thì đang luyện Ielts nên mình đã ngừng việc nghe chép, đọc chép lại ( thi thoảng có hứng mới làm thôi ) với cả cũng bận quá và lười quá =))). Giờ mình đang học theo sách Ielts và chép các bài luận Ielts, nếu có hiệu quả mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.

Đấy, nói ra thì chỉ đơn giản vậy thôi nhưng để là những việc trên mình mất khoảng hơn nửa năm ( tầm 7, 8 tháng gì đó ) Sau đó thì mình bị cuốn theo nhiều thứ nên bỏ bê tiếng Anh nhiều. Giờ đang lấy lại quyết tâm học tiếng Anh đây =))). Thời gian học tiếng Anh đó giúp mình rât nhiều, có thể thấy được sự tiến bộ rõ rệt luôn. 

Có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh khác nhau và đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng. Các bạn có thể tham khảo và thử để tìm ra phương pháp học hiệu quả cho riêng bản thân mình. Bởi vì cách học này có thể có hiệu quả với mình nhưng có thể nhàm chán và không hiệu quả với bạn. Lời khuyên duy nhất của mình đó chính là hãy tự yêu tiếng Anh nhiều hơn một chút, hãy dành thời gian và tâm huyết cho nó, thật sự nỗ lực, kiên trì và tập trung. Hãy cùng nhau cố gắng nhé!

Note:
- Sách "Phương pháp học tiếng Anh thần kỳ" được chia sẻ rất nhiều trên internet, các bạn có thể lên mạng để tải về, rất nhanh và đơn giản. Nếu không thể tìm được hay sợ tìm phải bản không đầy đủ, bản sai, có thể comment email ở dưới, mình sẽ tổng hợp các email hằng tuần và gửi sách cho các bạn.
- Có thắc mắc hay câu hỏi gì thì cứ hỏi tự nhiên nha. Ôi, mình còn muốn viết nhiều lắm, về các trang web mình đã dùng để học, những địa điểm mình hay đi gặp người nước ngoài, cách học tiếng Anh pháp lý mình đang thử. uhuhu, sao còn nhiều thế này. Nhưng để viết một bài thì chắc còn phải khá lâu nữa ( khi mình có hứng =)) ).
- Bài viết trên chưa tập hợp đủ các tài liệu và phương pháp mình học trong thời gian đó, nhưng là những phương pháp mình thấy hiệu quả nhất. Nên nếu các bạn có muốn thử cách học nào khác mà băn khoăn có thể hỏi mình, biết đâu mình đã thử qua rồi, mình sẽ recommend cho các bạn ;) 

Chúc các bạn học tốt :) ;) :3 

You May Also Like

2 nhận xét

  1. Chị ơi chị có thể chia sẻ thêm về cách thực hiện phương pháp đọc chép không ạ? Phương pháp này rất mới lạ

    Trả lờiXóa
  2. chị cho xem xin sách Phương pháp học tiếng Anh thần kỳ với ạ. e có tìm trên gg mà k thấy ạ. email của e là: maianh.1003201@gmail.com

    Trả lờiXóa