Pages

2016/11/02

Muốn học tiếng Anh có nên học ở trung tâm ngoại ngữ?


Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn,đặc biệt là các em sinh viên năm nhất về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình. Cái này cực hiệu quả cho các bạn/các em mà ngu tiếng Anh bẩm sinh ( mình là một ví dụ, bạn mình từng nói một câu là: "Mày có thể học giỏi tất cả các môn trừ tiếng Anh" là các thím hiểu em ngu bẩm sinh thế nào chứ gì ). Cũng chẳng phải kinh nghiệm gì, chỉ là một chút chia sẻ, quan điểm của mình. Mình thì vẫn ngu tiếng Anh vc ra, nhưng mà so với mình của 1 năm trước thì đúng là kỳ cmn tích ấy. Giải thích nhiều quá, nói chung là ngày xưa ngu tiếng Anh lắm ( dù thi khối D ), giờ đỡ được một ít rồi.




I) "Đừng chết" ở trung tâm tiếng Anh

Đầu năm nhất các em sẽ bị choáng ngợp bởi sự ồn ào,xô bồ, hỗn láo nhầm hỗn độn của Hà Nội, tự nhiên thấy các bạn giỏi quá, các bạn năng động quá, mình phải lao vào làm cái này, cái kia thôi. Rồi thấy các trung tâm tiếng Anh nhan nhản khắp bốn phương, đông đảo không kém gì đội ngũ xe ôm luôn túc trực trên mọi nẻo đường ( cháu quý mấy bác xe ôm mà, mấy bác đừng hiểu lầm ). Giờ ra chơi ít ỏi 10' có như không chỉ đủ thời gian cho hơn 140 con người đi ra và hơn 140 con người dắt díu nhau vào lớp mà cũng bị chiếm dụng làm màn pr cho hơn một trăm cái trung tâm tiếng Anh + Clb trong bán kính 5000m quanh trường. Các em sẽ được nghe đến những cái tên trung tâm nổi bậc nhất đất Hà thành và những phương pháp học lần đầu tiên các em được nghe thấy trên đời, nghe bắt tai như một bản hit mới của Sơn Tùng vậy. Và "ấn tượng" nhất, có lẽ là màn bắn tiếng Anh 30s nhanh như một cơn bão của một bạn nào đó, người của một trung tâm nào đó. Không biết mục đích có phải là cố tình không cho người khác nghe hay không mà nói nhanh thế. Đấy, sau đó sẽ là các voucher, các học bổng ( thực chất là được tặng quanh năm ) đem ra làm mồi nhử cho những ai nhanh tay, quyết định nhanh chóng nhất để đăng ký khóa học.

Mình không nói cách truyền thông, sale này có gì là xấu. Chỉ là mếu hiểu sao mình là con tin người vcc ra mà chưa lần nào tin nổi vào mấy buổi như thế. 

Các em năm nhất, nếu muốn đi học tiếng Anh, học trung tâm cũng tốt thôi, nhưng tốt nhất là nên tìm hiểu thật kỹ cũng như tìm ra cách học cho mình, đừng nghĩ trung tâm nổi là trung tâm tốt, đừng nghĩ muốn học tiếng Anh là cứ nhất thiết phải đi học trung tâm, hay học thầy này cô kia. 9,5/10 cái trung tâm tiếng Anh của Hà Nội này là dỏm hết. Khoảng 30 triệu là lâp được cái trung tâm ngoại ngữ rồi. Nên là phải tỉnh, phải tỉnh, học luật mà lại để chúng nó thả thính như vậy thì hỏng hết, hỏng hết. Mình từng đi học thử một buổi Demo tai trung tâm, cũng có rất nhiều bạn bè đi học trung tâm, mà những đứa càng giỏi ( toàn cấp 3 học chuyên Anh ) thì lại càng khuyên không nên đi học trung tâm. 

Nói chung mình học là do mình thôi, chẳng cái trung tâm nào học hộ mình được. Nên là trung tâm ngoại ngữ nó không quan trọng, cũng không giúp ích được nhiều thế đâu. Thật lòng là các em đừng nhẹ dạ bỏ tiền vào đó, để năm hai, năm ba, đã có kinh nghiệm rồi, dày dặn rồi tìm một trung tâm hoặc môt lớp học thực sự chất lượng mà học. Năm nhất chưa biết gì dễ bị mấy thứ PR hào nhoáng kia làm cho thinking is cloudy lắm. 

=> Tóm lại: Phải thực sự nghiên cứu, tìm hiểu về chất lượng của một trung tâm, của người sắp dạy mình một cách cẩn thận nếu không muốn vừa bị mất tiền, vừa tốn thời gian.

II) Xách mông lên và đi "học" tiếng Anh

Trước hết mình muốn nói một câu rằng: Tiếng Anh hoàn toàn có thể tự học được!

Mình đã học tiếng Anh như thế nào? Căn nguyên xuất phát từ việc mình có một người bạn đi du học, mình thì tương đối nghe lời bạn ấy, vậy là bạn ấy bảo mình phải học tiếng Anh đi, thế là mình học tiếng Anh - học thật, không học chơi.Còn giờ thì mình học tiếng anh vì mình có một đứa "Mình năm 25 tuổi" bảo phải học cho nó đỡ khổ.

Mình tự học rất nhiều, và mình thấy điều may mắn nhất của mình là có những đứa bạn chuyên Anh, chính chúng nó làm mình thấy mình thua kém thế nào và chúng nó cũng là đứa thướng xuyên bị mình hỏi bài rất nhiều =)). Điều may mắn thứ hai đó là mình có cơ hội được nói chuyện với người nước ngoài khá nhiều ( cái này vừa bất lợi vừa có lợi ).

Phương pháp học tiếng Anh của mình mình sẽ chia sẻ ở một bài viết khác. Còn sau đây là một vài địa chỉ để các bạn có thể đến và nói chuyện với người nước ngoài khá thoải mái. Nếu trình độ còn quá kém (nghe không hiểu gì, không biết nói ) thì nên đi cùng một người có trình độ tốt để quen dần.

1. Bay cafe, số 8 ngõ 264, đường Âu Cơ ( ngay trên đường đi ra bãi đá Sông Hồng ), đây là CLB mà mình từng tham gia, anh chủ là hướng dẫn viên du lịch nước ngoài, ở đây cho khách nước ngoài ở theo kiểu couchsurfing, các bạn có thể tìm quán trên facebook và inbox hỏi về lịch trình xem những ngày nào có khách và hẹn lên nói chuyện ( đã hẹn thì phải lên, anh chủ rất không thích người thất hứa ). CLB giờ không còn hoạt động mạnh vì các thành viên đều đã lớn tuổi, sắp ra trường, không tuyển mem, thi thoảng nếu có hoạt động City tour bạn có thể xin đi cùng.

2. Puku coffee ( tự google địa chỉ ), quán khá đẹp, nhiều người nước ngoài, học cũng đến để nói chuyện với người Việt nên rất thoải mái, những người đến đây cũng rất lịch sự, tri thức, tạo không khí vừa năng động cởi mở vừa nhã nhặn, lịch sự. Nói chung nên đến, mỗi tội đồ uống đắt mà không ngon.

Mình còn rất nhiều địa điểm nữa, nhưng với những bạn mới bắt đầu thì mình nghĩ hai địa điểm kia là ổn nhất. Bài viết này chỉ muốn nhấn mạnh một điều: mình khuyên các em đừng vội vàng đi học một trung tâm ngoại ngữ nào! Bảo không nghe tốn tiền phí thời gian thì tự chịu. >""<

Note: Đừng đi săn Tây bờ hồ!

1 nhận xét:

  1. chị ơi cho em hỏi, em là sinh viên năm nhất và đã có nền tảng tiếng anh sẵn, nhưng khả năng giao tiếp và phát âm tiếng anh còn rất kém, bây giờ có nên học trung tâm dạy giao tiếp nghe nói không ạ vì sau này e định học ielts

    Trả lờiXóa