Làm thế nào để đạt điểm cao bài tập lớp ở HLU ( part 3)

by - 06:06:00

Hôm nay tâm trạng bộn bề vì hết tiền, đúng kiểu sang chảnh đầu tuần cuối tuần đi ăn mỳ tôm. Mà thực thì mình không ăn được mỳ tôm nhưng mà nói chung là nghèo! Nghèo rớt! Đủ mỗi tiền về quê ăn bám thầy u! Thứ 7 mình trốn học một tiết, mai mình về quê. :))

Nói chung một tháng rưỡi trở lại đây cái con bận nó dính lấy từng phút trong cuộc đời lười biếng của mình. Lúc nào cũng rơi vào trạng thái thèm ngất dập đầu vào gối, hôm nào mà được nghỉ ở phòng thì đúng như đang được đi tắm nắng ở Hawai bitch nhầm beach vậy. 

Ôi mệt quá, mệt quá! Mệt lắm, mệt lắm! Nên là hôm nay mình viết mấy thủ thuật nhỏ nhé, để các chế làm bài cho nhanh chứ ngồi chăm chút tý một thì lâu lắm. Chế nào có thời gian, làm chỉn chu thì làm, lúc nào em mệt em chỉ muốn làm tắt tắt cho nhanh thôi. Hay gọi cách khác thì đây chính là "người lười biếng thì hay tìm cách nhanh nhất để hoàn thành công việc" ấy, tôi nhận tôi lười mà.



1.3 Điều thứ ba, những điều không làm thì thiệt thân

Về cơ bản, đây là những mẹo nhỏ giúp bài tập lớn được đánh giá cao hơn + rút ngắn thời gian làm một số công đoạn không cần thiết. Sau khi đã hoàn thành phần nội dung như đã nêu ở 1.2, những thứ chúng ta cần chú ý để tạo ấn tượng tốt với thầy cô đó là:

* Hình thức:
- Căn lề cho chuẩn chỉ, đẹp đẽ, các mục I, 1, ... nhớ làm cho chỉn chu, bôi đậm, in nghiêng các kiểu các kiểu, không quá đẹp nhưng phải làm cẩn thận, logic, đừng cẩu thả nếu không sẽ gây mất thiện cảm vô cùng. BT nhóm của nhóm mình từng một lần bị chê vì hình thức quá cẩu thả, không biết thầy cô có trừ điểm lỗi này không nhưng chắc chắn là gây mất thiện cảm, cho thấy sinh viên không đầu tư vào bài. Cỡ lề, cỡ chữ đều đã được quy định trong đề cương, nhớ xem trước khi làm nhé.
- Số trang: thường thì hầu hết các bộ môn đều không thích vượt quá số trang. Giời ơi chấm mệt mỏi lắm, cứ viết nhiều làm gì! Có một số bộ môn làm quá một hai trang cũng không sao nhưng có bộ môn  nói thẳng sẽ trừ điểm hoặc không tính số trang vượt quá luôn. Nên là các chế cứ làm vừa trang cho em, có thể căn chỉnh lề, giảm cỡ chữ, giảm độ cách dòng nếu như không thể cắt được nữa,chứ đừng làm quá trang làm gì.
- Luôn luôn đề nghị chỗ in bài tập in thêm trang bìa phụ - cũng là bìa nhưng là in trên giấy A4 bình thường, đặt sau bìa cứng. Đây là nơi để thầy cô chấm điểm và nhận xét ( nếu có ).Hồi kì một năm nhất mình không chú ý cái này nhưng từ khi gặp một thầy kêu không biết chấm vào đâu vì các bạn không làm bìa phụ thì mình luôn luôn làm. Cái này chắc chỉ có các em năm nhất là mắc phải.

* Danh mục tài liệu tham khảo:
Hãy bê khoảng một trang danh mục tài liệu tham khảo vào bài viết, với đầy đủ các loại tài liệu như văn bản pháp luật, giáo trình, sách, bài báo, tài liệu online. Nên làm đủ cả các loại tài liệu nhé. Ừ thì đôi khi mình chả tham khảo nhiều đến vậy đâu nhưng mà bê vào cho đẹp, cho bài có tính nghiên cứu cao. Xin lỗi đã xúi các em làm mấy thứ hình thức, màu mè không đúng bản chất, nhưng mà cuộc sống đôi khi nó thế đấy. Sầu!
Tip: Đây là kinh nghiệm đúc kết của riêng mình thôi, sau khi mất nhiều thời gian để tìm tài liệu tham khảo cho hàn lâm thì sau đây là phương pháp siêu láo toét của mình: Nếu rảnh có thể lên thư viện, lục tung tóe hết sách chuyên ngành đó lên, thấy cuốn nào của thầy cô trường mình, hoặc cuốn nào hay hay thì nhét hết vào! Cách nhanh hơn, đơn giản mà tiết kiệm thời gian vô cùng, đó là: từ tốn mở đề cương môn học ra, giáo trình, luật, tài liệu tham khảo nào được liệt kê trong đề cương mà có liên quan đến đề tài mình làm thì copy - paste vào. Chấm. Nhanh, gọn, chính xác là phương châm phục vụ của đề cương! Đấy, nói đến đây mới nhớ, muốn tìm tài liệu học tập hay viết tiếu luận thì vào đây mà kiếm này, toàn những tài liệu được thầy cô đánh giá cao.

* Phụ lục:
Cái này thì có cũng được, không có cũng được nên thời gian đầu mình rất ít khi làm phụ lục. Nhưng mình nhận ra là càng thể hiện bạn đầu tư vào bài viết bao nhiêu thì càng được đánh giá cao bấy nhiêu. Nên nếu không quá bận thì mình sẽ luôn làm phụ lục. Không làm phụ lục là cảm thấy không yên tâm chút nào. Phụ lục bằng hình ảnh, thống kê, số liệu điều tra, ... hay đơn giản chỉ là ông Nguyễn Văn A, ông Trần Văn B từng xuất hiện như một nhân vật tầm cỡ trong bài viết thì cứ cho hết, cho hết vào. Thường thì nếu có đủ thời gian mình sẽ làm 3 phụ lục nhỏ trong phụ lục lớn: phụ lục 1 là hình ảnh minh họa, phụ lục 2 là số liệu, thống kê, phụ lục 3 là các nghiên cứ, đánh giá, tài liệu "nhiều chữ".
Nói chung là tất cả những gì hay ho thể hiện là em từng nghiên cứu thật sự, nghiên cứu sâu rộng về đề tài thì tung tóe hết vào phụ lục cho tôi. Nhớ làm phụ lục nhé *wink*

* Mở bài, kết bài:
- Mở bài nên viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tránh lan man. Không viết vừa hay vừa chuẩn được thì tốt nhất là viết thẳng vào vấn đề luôn, không lại nói dài, nói dai thành nói dại
- Kết bài: "Nhắc" lại tất cả các ý trên phần thân bài là cách đơn giản nhất để làm một kết bài, chính xác mà đủ ý.
 - Không cần phải để mở bài hay kết bài sang một trang mới - một giảng viên said.

Hết rồi đấy, vậy thôi. Những điều chú ý cần làm để gây thiện cảm của tôi chỉ có vậy thôi. Có vậy thôi mà tôi làm đã thấy mệt muốn chết rồi. Tóm lại là toàn mấy điều bậy bạ, xàm xí, viết ra tự thấy xấu hổ.

Ví dụ mẫu mực cho cách đầu tư vào phụ lục Bài tập lớn môn Luật Tài chính - 8 điểm

You May Also Like

4 nhận xét

  1. Chị ơi c cho e hỏi bọn e phải nộp BT lớn vào tuần 13 mà e đọc đề thì có những phần bọn e chưa học ý ạ, như v thì bọn e nên bắt đầu làm BT lớn vào khoảng tgian nào thì hợp lí ạ?? Vì e nghĩ bắt đầu càng sớm thì càng tốt ạ. E cảm ơn c nhiều :3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi em vì giờ chị mới đọc được bình luận của em. Thường thì dù chưa học đến nội dung đó thì mình vẫn có thể làm được em ạ, chỉ cần mình bỏ thêm thời gian tìm hiểu nó thôi, như Ngân hàng chị làm vào phần có được dạy trong chương trình đâu, tự tìm hiểu toàn bộ luôn. Theo chị thời gian hợp lý nhất để bắt đầu làm BTL là 2 tuần trước khi nộp ( với vấn đề đã học ) và 4 tuần trước khi nộp ( với vấn đề chưa học ) - sau này quen thì em rút ngắn lại còn 1/2 cũng ok luôn. Tất nhiên em cũng nên sắp xếp so với lịch nộp BTL và BTN các môn khác nữa. Làm sớm thì em có nhiều thời gian chuẩn bị hơn nhưng cũng khiến em lười biếng hơn vì nghĩ vẫn còn nhiều thời gian :))) Đặt mình vào áp lực có khi lại làm việc hiệu quả hơn cưng ạ. Mình cứ học trên lớp bình thường bao giờ gần nộp thì hãy care đến BTL. Đừng dây dưa ra vài tháng nhé, xong cứ lo lo suốt mấy tháng thì khổ, mà có khi điểm lại không tốt đâu. C cũng cảm ơn em nhiều :3

      Xóa
  2. c ơi với những môn k yêu cầu làm phụ lục như hiến pháp hay lý luận thì có nên làm k ạ? e cảm ơn c

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra có môn nào yêu cầu làm phụ lục đâu em. Hiến pháp với Lý luận thì làm phụ lục hơi khó vì toàn vấn đề lý thuyết, nhưng nếu em có thể tìm được thông tin tài liệu gì đó hay ho, giá trị thì chị nghĩ là nên đưa vào - nên chọn lọc tài liệu nhé vì thấy cô Hiến pháp với Lý luận hơi khó tính

      Xóa