Hường đi thực tập

by - 19:36:00

Note: Bài này viết về quá trình tự đi thực tập (không theo quy định của trường). Nếu bạn nào muốn tìm hiểu quá trình thực tập theo quy định của nhà trường ( 4 tín chỉ ) thì có thể xem ở bài viết sau: Review chi tiết quá trình thực tập chuyên môn tại HLU

Review chuyện đi thực tập của Hường:
Hường đã đi thực tập được 10 ngày rồi, mình thực tập tại công ty Luật Thành Thái và cộng sự. Không biết công việc tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng hôm nay viết ít review sau này còn xem lại. :)




1. Chuyện đi phỏng vấn:


Một ngày đầu tuần đẹp giời, Hường quyết định tìm một văn phòng luật để apply xin thực tập. Cơ duyên thế nào lại có anh bạn trên facebook share thông tin về Thành Thái. Thế là Hường apply. :). Công chuẩn bị CV, đơn xin thực tập, viết mail, bla bla cũng mất gần 1 ngày. nộp mail thì ngày hôm sau có lịch phỏng vấn.
Hường hiên ngang bước vào phòng phỏng vấn, trong lòng đầy tự tin kiểu cũng tinh tướng mình học cũng khá, tiếp thu cũng nhanh. Cho đến khi nhìn thấy khoảng chục "người ứng tuyển" nữa, chỉ trong 1 ca ấy, mà lại toàn là các anh chị năm 4 đã ra trường. Thôi xong, một con bé năm hai mới ngoi ngóp lên năm ba như mình thì sao mà vô nổi. Lúc ấy tôi sầu lắm các thím ạ. Kiểu rớt từ vòng gửi xe rồi ấy. Phải cỡ hai ba chục người mà chỉ tuyển có 2, lại toàn các anh chị lớn tuổi, kiến thức kinh nghiệm đầy mình.
Mình xác định trượt, thế là tâm trạng lại vô cùng nhẹ nhàng khoan khoái. Kiểu thôi thì trượt rồi, cứ tự tin thể hiện. huhu.. T_T
Tua qua đoạn phỏng vấn dài khoảng 20'....kiểu chị phỏng vấn cute, nói nhiều ( em xin lỗi chị Trang ) làm mình cũng tưng tửng theo. Hai chị em chém qua chém lại, nói chung là không giống phỏng vấn lắm. Mình có lúc còn chống tay lên cằm ngồi nghe rồi cơ, thêm tý nữa có khi lại gác chân lên ghế ngồi nói chuyện luôn ấy chứ =)))
Mình gần như là người phỏng vấn cuối cùng của buổi sáng hôm ấy. Ra về trong tâm trạng hơi hỗn loạn, cũng có tý linh cảm là mình sẽ đỗ. Thế là kiên định về chờ kết quả, khôn apply thêm công ty nào nữa.
Kinh nghiệm rút ra: đi phỏng vấn tốt nhất hãy là chính mình, không cần chỉn chu, khách xáo quá, cứ thoải mái là chính mình (trong phạm vi chấp nhận được). Có thể bạn không đỗ nhưng ít nhất người tuyển dụng sẽ nhớ bạn là ai ( tất nhiên, nên để lại ấn tượng tốt đẹp ). Hãy là chính mình, chỉ cần là chính mình thôi, bạn đã chiến thắng 50% rồi.



2. Chuyện ngày đầu thực tập:


Vậy là Hường đã đỗ.... Chuyện những ngày đầu thực tập....
Bỏ bê không update bài này lâu quá rồi. Hôm nay là 20/7/2017 - nghĩa là được gần 1 năm kể từ ngày mình đi thực tập rồi =))) (nhưng mình chỉ thực tập ở Thành Thái có 3, 4 tháng gì đó thôi. Nhưng giờ mình sẽ viết lại những năm tháng ấy =)))))

Đầu tiên là, sau khi phỏng vấn được vài ngày thì mình nhận được mail trả lời của công ty là ok, mình đã đỗ =))). Những ngày đầy thì còn lơ ngơ như con dở hơi ấy mà, thấy các chị làm việc cũng chả dám hỏi giúp vì sợ làm phiền mà mình thì đã biết gì đâu.

Ban đầu mình được học về mảng doanh nghiệp các chế ạ, sau đó thì có thêm chút về sở hữu trí tuệ, giấy phép lao động, an toàn thực phẩm,... Nhưng vì mình xin nghỉ thực tập sớm nên những cái về sau thì chỉ là biết qua qua vậy chứ k chắc. Số mình may mắn gặp được chị hướng dẫn vừa nhiệt tình vừa đáng yêu. Ban đầu thì chị giao mình làm mấy phần nhỏ nhỏ trong soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp, rồi sau đó bảo mình soạn thử rồi chị sửa lỗi cho. Chị ấy sửa từng chút, từng chút một cho mình luôn.
Sau đáy thì chị ấy cho mình làm cả bộ rồi tự nộp, tự giải quyết cho đến khi nào có kết quả thì thôi. Nói thì nhanh vậy chứ cũng diễn ra trong vòng khoảng 2 tháng đấy. 

3. Kỷ niệm ngày đi thực tập:

Buồn cười thì số mình cũng khổ, làm bộ nào đầu tiên cũng bị lỗi này lỗi kia, mà vụ đầu tiên mình làm buồn cười lắm. Chuyện là khách nhà mình làm CMND mới có 12 số, chị ghi thông tin khách hàng nhìn qua qua lại tưởng là CCCD. Vậy là lúc đưa thông tin cho mình làm hồ sơ thì ghi là CCCD. Lúc nộp hồ sơ vào, trả kết quả ra thì chuyên viên không hiểu sao lại chuyển đúng thành CMND, mà mình thì nào có biết đó thực sự là CMND, lại chuyển ngược vào để chuyên viên sửa. Hôm sau lên lấy kết quả sửa, ung dung đem về. Lúc đưa giấy cho khách thì khách lại bảo, của anh là CMND cơ mà, có phải căn cước đâu. =)))). Chuyện sau đó thì mình không biết, không biết ai là người giải quyết phía sau vì mình chỉ được giao phần làm hồ sơ kia thôi. Đấy, hài vcc, sai kiểu ngớ ngẩn thế nào ấy.

Lúc đi thực tập thì chị Trang lúc nào cũng cho mình đi cùng, đi đâu cũng cho đi theo nên mình học hỏi được nhiều lắm. Xong lại còn dạy mình vài "kỹ xảo" trong nghề nữa chứ, buồn cười lắm =))). Công ty mình chung văn phòng với một công ty chuyên về xây dưng, thiết kế nên cũng vui (công ty sau mình đi làm thì chung văn phòng với một công ty tài chính, nên đúng kiểu nhìn rõ sự khác biệt trong môi trường làm việc luôn ấy. Công ty xây dựng thì toàn các anh kiểu funny, hài hước, cả ngày chỉ ngồi máy tính thiết kế này nọ. Còn công ty tài chính thì quần áo chỉn chu, không gian yên tĩnh, chuyên nghiệp vì khách hàng người ta đến xin tư vấn, vay tiền các thứ mà, nhìn chuyên nghiệp lắm).

Công việc thực tập hằng ngày cũng không có gì nhiều, chủ yếu ngồi soạn hồ sơ, chỗ nào làm giúp các chị được thì làm, lưu tài liệu vào bộ nhớ chung của công ty, xem xét giấy tờ này kia, có vụ gì mới thì ngồi đọc luật, tìm hướng dẫn xem thủ tục ấy làm như thế nào, lúc nào chị có việc ra ngoài thì bám đít đi theo (thời gian đầu chưa quen, chị bảo ở nhà thì ở nhà, về sau quen rồi thì đòi đi bằng được. Vì các chị nhiều lúc thương, không muốn để mình chạy ngoài trời nhiều). Thi thoảng thì quét cái phòng, sắp xếp tài liệu, lau cái bàn, lấy cốc nước, đổ rác. Nói chung thời gian này mình cảm thấy mình học hỏi được rất nhiều, cực cực nhiều luôn.

Hồi đấy buồn cười các ông ạ, lúc ấy công ty nhận thêm về làm giấy phép lao động cho người nước ngoài ấy mà. Vậy là tôi có làm vài cái fanpage để tiếp cận khách hàng tốt hơn (căn bản vì hồi xưa tôi làm part - time về web với về fanpage facebook nhiều rồi, nên tôi hứng lên làm thử các fanpage xem thế nào ấy mà). Thì có nhiều người nước ngoài họ hỏi dịch vụ lắm, nhưng trong số đấy có một người làm tôi bị ấn tượng mãi. Anh này, inbox hỏi tôi, xong rồi hẹn coffee để tư vấn cho anh ấy, ổng đang học ở FPT nhưng thực chất là sang đây kinh doanh thôi, học là phụ thôi. Ổng ở ngay chỗ Đào Tấn ấy, cũng gần nên tôi ok gặp. Lúc ấy hẹn tầm 6h30 tối gì đó, nhưng 6h30 tôi đến chỗ hẹn thì gọi ổng bảo chưa tới được (hay lắm =)))) ). Vậy là tôi bảo thế để tôi vào quán trước rồi ổng đến sau, ổng ok. Phải đến 30' sau ấy ổng mới tới, tôi cũng thông cảm vì giờ ấy đường tắc. Vì đến trước lâu mà ngồi không cũng ngại nên tôi có gọi một cốc trà với ít bánh (vì tầm đó chưa được ăn tối mà). Xong ổng phi hẳn xe máy đến mà không đội mũ bảo hiểm các ông ạ, tôi nhìn tý choáng. 
Sau đó choáng hơn nữa là ổng ngồi nói chuyện với tôi được tầm 30' thì có người gọi đi ăn nhậu, rồi ông ấy ừ ừ mấy câu, xong nói với tôi thêm 10' nữa rồi ông ấy đi. Chuyện của ông ấy đại loại là giờ ông ấy cần thi bằng lái xe của Việt Nam và cần xin thẻ thường trú. Lúc mới sang ông ấy đi ô tô va vào xe máy, là xe máy sai nhưng ông ấy chưa có bằng lái xe nên tất cẩ mọi trách nhiệm ông ấy phải chịu hết, mất xe rồi còn đền bao nhiêu tiền nữa. Nên giờ ông ấy muốn thi bằng. Mình cũng ngồi, lắng nghe hết. Nhưng mình bị mất thiện cảm ở chỗ ông ấy có vẻ không tỏ ra tôn trọng lắm, vì dù sao cũng là ông ấy xin gặp mình để nhờ mình tư vấn, nhưng lại đến muộn, sau đó lại còn có hẹn mà đi về trước. Mình thì nói luôn mình giúp thôi, mình không lấy tiền tư vấn (mình biết trình độ của mình đến đâu, chưa thể lấy tiền tư vấn của người ta được) nhưng mà đến mời mình ly trà ổng cũng không mời (thực ra thì mình đến trước, gọi đồ rồi, ổng đến sau, mình bảo bạn uống gì thì gọi đi nhưng ổng không gọi đồ cho ổng, xong lúc về thì mình tự thanh toán chỗ mình đã gọi). Kiểu ông ấy sống ở Việt Nam 2 năm rồi, văn hóa của Việt Nam hiểu khá rõ (ông ấy kể mà) vậy mà kiểu cư xử không tôn trọng mình gì cả ấy.
Sau đó thì mình không gặp nữa, cũng chỉ gửi một bản hướng dẫn thủ tục cho ông ấy. Có lẽ ông ấy cần một người giúp ông ấy phần học tiếng việt chi tiết để đi thi, nhưng mình bị mất thiện cảm nên mình cũng không giúp nhiệt tình được. Sau quá trình mình đi làm ấy, thì mình nhận ra là chất xám của mình, thời gian của mình không phải là thứ cho không được, dù không đổi lại được tiền thì cũng cần được người khác trân trọng. Nên sau hôm ấy, dù mình là người khá tốt bụng nhưng mình đã quyết định không giúp.

updating.....

Hiện tại mình khá bận nên không thể check gmail và blog thường xuyên. Vì vậy, mình lập ra group này để upload tài liệu và trả lời các câu hỏi của mn nhanh hơn.
link group: 

You May Also Like

0 nhận xét