Pages

2016/07/15

Review sách - Luật Doanh nghiệp

Chuyên mục review sách bài này sẽ chuyên về luật doanh nghiệp, các cuốn sách mình đã từng đọc ( hoặc đọc qua do không có đủ thời gian và kiên nhẫn ). Chủ yếu là sách trên thư viện trường Đại học Luật Hà Nội.
Update: 20/8/2016, dạo này mình bận quá, ít có thời gian lên thư viện nên không cập nhật thêm được cuốn nào. Mình sẽ cố gắng sắp xếp lịch học và làm việc vào thời gian tới để có thể lên thư viện nhiều hơn - nơi yêu thích nhất của mình ở trường. <3






1. Luật Doanh Nghiệp Việt Nam tình huống - dẫn giải - bình luận

Phạm Hoài Huấn ( chủ biên ), Nxb. Chính trị Quốc gia, tp.HCM, 2015


Cuốn sách viết khá hay, kiến thức cơ bản được trình bày cẩn thận, rõ ràng, logic. Nội dung đề cập đến các vấn đề của luật Doanh Nghiệp khá sát với giáo trình học của HLu nên phù hợp để hệ thống kiến thức cũng như nghiên cứu thêm, có sơ đồ hóa giúp dễ hiểu hơn. Cách diễn giải tương đối dễ hiểu, có nhiều ví dụ thực tiễn giúp ng đọc dễ hình dung được vấn đề.


Tuy nhiên: Nhiều trường hợp chỉ đưa ra tình huống mà không giải quyết mà giải quyết bỏ ngỏ ( có thể do chưa thể giải quyết hoặc dụng ý của tác giả bắt người đọc tự nghiên cứu ) gây ức chế cho kẻ tò mò như mình.

Link mua sách trên shopee: https://shp.ee/zez8vrv


2. Thể chế pháp luật kinh tế một số quốc gia trên thế giới

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Nxb, Tài chính, Hà Nội, 2016


Sách được viết rất chi tiết, phạm vi kiến thức phong phú, đồ sộ, đáng để đọc và nghiên cứu. Sách đề cập đến pháp luật kinh tế của các nước gồm 6 quốc gia: “Hoa Kỳ, Úc (đại diện hệ thống thông luật Ănglô-Xắcxông); Đức (đại diện của hệ thống dân luật Châu âu lục địa); Hàn Quốc (quốc gia phát triển thành công của khu vực Châu Á); Malaysia (quốc gia phát triển ấn tượng khu vực Đông Nam Á) và Cộng hòa Liên bang Nga (quốc gia chuyển đổi)”


Tuy nhiên, lượng kiến thức quá đồ sộ, mới mẻ nên khó tiếp thu, diễn giải chủ yếu bằng nội dung các bộ luật, ít ví dụ, tình hướng thực tiễn nên khi đọc có cảm giác mệt (vô cùng). Với hiểu biết còn hạn hẹp của sinh viên hay những người chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết thực tế sẽ rất rất khó để lĩnh hội.

Link tải sách online của Viện nghiên cứu quản lý trung ương:

3. Hướng dẫn môn học luật Thương mại ( tập 1 )


Bộ môn Thương mại - Trường đjai học luật Hà Nội, Nxb. Lao 

Động, Hà Nội, 2014

Quyển sách này chắc không phải giới thiệu gì nhiều vì hầu như bạn nào học luật Doanh nghiệp cũng nghía qua quyển này rồi ( hay ít nhất là đối với sinh viên HLU thì nó quá nổi tiếng ).Sách được viết theo từng chủ đề, đúng với nội dung từng bài học. Đây có thể coi là bản thu gọn, tóm tắt và thống kê khoa học lại các nội dung trong giáo trình. Khi học luật Doanh nghiệp, mình không học theo giáo trình mà mình học chủ yếu trong cuốn sách này. Mọi thứ đều rất rõ ràng, logic, dễ hiểu. Đặc biệt mình rất thích cuốn sách này và coi nó như "giáo trình" của mình vì sách có các nội dung sánh sẵn, chi tiết và chính xác; đồng thời có những câu hỏi bán trắc nghiệm và các bài tập tình huống ngay sau mỗi bài học - rất tiện cho việc ôn tập cũng như hiểu sâu hơn vấn đề.


Về nhược điểm, mình chỉ có một hi vọng nho nhỏ là cuốn sách sẽ có nhiều hơn những bài tập tình huống, những ví dụ về vụ việc thực tế để cuốn sách sinh động cũng như ng đọc dễ liên hệ những nội dung bài học với vấn đề thực tiễn hơn.

Link mua sách trên shopee: [Tập 1] https://shp.ee/fwypys5
Link mua sách trên shopee: [Tập 2] https://shp.ee/ce73nk5
Note: Cùng với Hướng dẫn môn học luật Thương Mại còn có hướng dẫn các môn học như dân sự, hình sự,... đều là những tài liệu vô cùng hữu ích cho việc học tại HLU. Đây là những cuốn sách đầu tiên djay mình học luật như thế nào cho khoa học. Các em mới vào trường hãy tìm tình yêu môn học qua những cuốn sách này nhé. À, cảnh báo là mỗi đợt ôn thi ( cách khoảng 1 tháng, những cuốn này luôn "cháy hàng" trên thư viện, nên muốn ôn thi thì đi sớm sớm nha )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét